เกาะทะลุ

41656

02279_koh-talu-prachuab

ประวัติเกาะทะลุ

ถ้ำทะลุ

3352_35673สถานที่ฮิตที่ทุกคนที่ไปเกาะทะลุต้องไปถ่ายรูปเพื่อเก็บไว้เป็นที่ระลึก โดยจะอยู่ด้านหัวเกาะทิศเหนือของเกาะเป็นหน้าผาสูงชันสีแดง มีช่องทะลุขนาดใหญ่สามารถมองเห็นอีกฝากได้ชัดเจน ซึ่งถ้ำทะลุนี้เป็นที่มาของชื่อ ” เกาะทะลุ ” มีชายหาดเล็กๆสามารถเดินขึ้นไปได้

อ่าวกรวด

nn22จุดดำน้ำเกาะทะลุจุดแรก ลักษณะของอ่าวกรวดจะเป็นอ่าวเล็กๆ มีชายหาดเป็นหินกรวด และไฮไลท์ของที่นี่ก็จะมีปลาเยอะที่สุดในเกาะทะลุ มีปลาสวยงามมากมาย เช่น ปลาการ์ตูน,ปลานกแก้ว,ปลาผีเสื้อ และปะการังหลากหลายชนิดมีทั้ง ดอกไม้ทะเล,ปะการังโขด,ปะการังผักกาด เหมาะแก่การดำน้ำดูปะการังเป็นอย่างยิ่ง

หาดเทียน

nn22หาดที่ยาวที่สุดของ เกาะทะลุ บรรยากาศดีมาก ชายหาดขาวสะอาด เม็ดทรายขาวละเอียด เป็นจุดดำน้ำจุดที่สองของเกาะทะลุ มีจุดเด่นคือมีปะการังเยอะที่สุดโดยเฉพาะปะการังโขดและปะการังผักกาด

หางเกาะ

nn22เป็นจุดที่ไม่ค่อยนิยมในการดำน้ำดูปะการัง เพราะเป็นสุสานของปะการังจะมีเศษปะการังแหลมคมอาจทำให้บาดเจ็บได้ แต่ก็จะมีปะการังอยู่บ้าง จะอยู่ด้านหางเกาะปลายสุดของเกาะทะลุ ประจวบ

ชายหาดบนเกาะทะลุ

nn22ความกว้างของเกาะทะลุประมาณ 500 ม. และมีความยาว 2.5 กิโลเมตร เกาะทะลุมีพื้นที่ทั้งหมดประมาณ 1,000 ไร่ และมีสวนต้นมะพร้าว 320 ไร่ เกาทะลุจึงมีความร่มรื่นโดยทิวทัศน์ของต้นมะพร้าว และปกคลุมด้วยป่าที่สมบูรณ์ โดยบนเกาะจะมีสัตว์ป่าอาศัยอยู่ด้วยหลากหลายชนิด มีทั้ง งูกะปะ นกนางแอ่น ค้างคาวแม่ไก่ เป็นต้น

DCIM101MEDIADJI_0364.JPG

DCIM101MEDIADJI_0364.JPG

                                   เกาะทะลุ

ตำนานเกาะทะลุ (นิทานประจำจังหวัดประจวบฯ)

1379013894-c130797747-oช่องทะลุดูเหมือนจะเป็นจุดที่นักท่องเที่ยวสนใจมากที่สุด เพราะเป็นที่มาของชื่อ “ เกาะทะลุ “ นักท่องเที่ยวทุกคนต้องการที่จะได้เห็นความมหัศจรรย์ของธรรมชาติ โดยที่เกาะทะลุจะมีตำนานประจำจังหวัดอยู่มีตำนานเล่าขานกันมาตั้งแต่โบราณว่า ครั้งหนึ่งนานมาแล้วที่เกาะทะลุประจวบ จะมีครอบครัวหนึ่งอาศัยอยู่ ณ อ่าวน้อย จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ครอบครัวนี้มีอยู่ด้วยกัน 3 คนด้วยกัน  คือ  ผู้เป็นพ่อชื่อ  ตาม่องล่าย  มีภรรยาชื่อ นางรำพึง กับลูกสาวหนึ่งคนชื่อว่านาง “ยมโดย“ เล่ากันว่า  นางยมโดยเป็นสาวงามยิ่งนักเป็นที่หมายปองของหนุ่มๆ ทั้งใกล้และไกล  ความงดงามของสาวยมโดย  เลื่องลือไปจนถึงเมืองเพชรบุรี  “เจ้าลาย“  ผู้เป็นลูกชายของเจ้าเมืองเพชรก็ได้ยินเหมือนกัน  จึงปลอมตัวเป็นชาวเลมาเพื่อพบนางยมโดย แล้วก็เกิดรักใคร่กันจึงได้สู่มาขอแต่งงานกับนางยมโดย  โดยการสู่กับนางรำพึงผู้เป็นแม่นางรำพึงก็ยกให้เจ้าลายโดยไม่บอกให้ตาม่องล่ายรู้  ในขณะเดียวกันนั้นตาม่องล่ายได้ออกเรือหาปลาอยู่แถวๆ  อ่าวบางสะพานได้พบกับกองเรือสำเภาค้าขายของกรุงจีนจึงได้ชักชวนกันมาเที่ยวที่บ้านของตาม่องล่ายพอลูกชายเจ้ากรุงจีนได้พบนางยมโดยก็เกิดชอบนางยมโดยทันที จึงสู่ขอนางยมโดย โดยสู่ขอทางตาม่องล่ายซึ่งก็ไม่บอกให้นางรำพึงรู้ พอถึงวันแต่งงานขบวนขันหมากของเจ้าลายและกองเรือสำเภาของลูกชายเจ้ากรุงจีนยกมาถึงบ้านตาม่องล่ายในเวลาเดียวกัน  เลยเกิดเรื่องราวใหญ่โตเพราะทั้งตาม่องล่ายและยายรำพึง  ต่างฝ่ายต่างต้องการคนของตัวเอง เมื่อตกลงกันไม่ได้ก็เกิดการทะเลาะวิวาทกัน  ยายรำพึงใจร้อนคว้าหมวกขว้างใส่ตาม่องล่าย หมวกก็ลอยไปตกเป็นเกาะหมวก คว้ากระบุงขว้างใส่อีก กระบุงก็ลอยไปตกเป็นเกาะกระบุง  ตาม่องล่ายเมื่อถูกทำร้ายก่อนก็เดือดดาล  คว้าได้สากตำข้าวขว้างใส่นางรำพึงบ้าง  แต่ไม่ถูกนางรำพึง  สากอันนั้นก็ลอยละลิ่วไปถูกที่หัวเกาะ ๆ หนึ่ง(ซึ่งนั้นก็คือ เกาะทะลุ) ที่ทอดตัวขวางอ่าวบางสะพานอยู่  ทะลุเป็นรูใหญ่แล้วเจ้าสากอันนั้นก็ลอยไปตกกลายเป็นเกาะสาก แต่ในขณะที่สากชนเกาะจนทะลุนั้นบังเอิญมีกระจงตัวหนึ่ง  หากินอยู่ใกล้ๆ โดนสากจนหัวขาด  แล้วลอยไปตกเป็นเกาะหัวกระจงที่ชุมพร  ในขณะเดียวกันไส้ของกระจงตัวนั้นก็ลอยไปตกกลายเป็นเกาะไส้กระจงอยู่ใกล้ๆ กัน  หลังจากนั้นก็ทะเลาะทุบตีกัน นางรำพึงสู้ไม่ได้วิ่งหนีและตาย กลายเป็นเขาแม่รำพึง นอนพิทักษ์อ่าวแม่รำพึงตั้งแต่นั้นมา พอเมียตายตาม่องล่ายเลยคลุ้มคลั่งจับร่างนางยมโดยฉีกออกเป็นสองซีก ซีกหนึ่งโยนให้เจ้าลายกลายเป็นเกาะนมสาวที่จังหวัดเพชรบุรี  อีกซีกโยนให้ลูกชายเจ้ากรุงจีนกลายเป็นเกาะนมสาวที่จังหวัดชลบุรี จากนั้นเจ้าลายซึ่งเสียคนรักไปก็เสียใจยกขบวนขันหมากกลับเพชรบุรี แก้วแหวนเงินทองต่างๆ ที่นำมาเป็นของหมั้นก็ขว้างทิ้งกลายเป็น  เขาหัวแก้วหัวแหวน  เขาเพชร  เขาพลอย  แล้วเจ้าลายก็ตายเพราะความเสียใจ กลายเป็นเขาเจ้าลายอยู่ที่จังหวัดเพชรบุรี ส่วนลูกชายเจ้ากรุงจีนก็เสียใจ  ข้าวของเครื่องใช้ส่วนตัวก็ขว้างทิ้งกระจกส่องหน้าก็ขว้างทิ้งลอยลิ่วไปตกกลายเป็นเขาช่องกระจกตะเกียบใช้กินข้าวก็ขว้างทิ้งกลายเป็นเขาตะเกียบ พวกเบี้ยต่างที่นำมาเป็นของหมั้นก็ทิ้งกระจัดกระจายจนกลายเป็น  เกาะเล็ก  เกาะน้อย  เกาะสิงห์  เกาะสังข์  จนตราบเท่าทุกวันนี้ จากนั้นตาม่องล่ายก็ตรอมใจตายกลายเป็นเขาตาม่องล่ายที่ประจวบคีรีขันธ์ นี่ก็คือตำนา่นที่เล่าขานกันมานานหลายร้อยปีที่แล้ว และเป็นที่มาของคำว่า ” เกาะทะลุ “

41149