งานประเพณีแห่นางสงกรานต์เข้าเมืองบ้านนาห้วย

festival-nahuai

696973ov0j5aajrk

 

 งานประเพณีแห่นางสงกรานต์เข้าเมืองบ้านนาห้วย

 larg_2050_9fb992งานประเพณีแห่นางสงกรานต์เข้าเมือง   เป็นงานประเพณีที่ชาวบ้านหมู่ที่  ๓ บ้านนาห้วย ตำบลปราณบุรี  อำเภอปราณบุรี  จังหวัดประจวบคีรีขันธ์  จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี  ซึ่งเป็นพิธีเชิญนางสงกรานต์เข้าเมืองที่มีเอกลักษณ์เป็นของตนเอง

ประวัติความเป็นมา
larg_2050_9fb992พ่อของนายหง่วน  ยังบุญมา  ชื่อ จรัญ  มีอาชีพรับราชการครู เป็นผู้ริเริ่มประเพณีนี้ขึ้นมา  ซึ่งเมื่อก่อนเคยเล่นละครและรำอยู่หน้าพระลาน โดยมีอาจารย์สุคนธรส  เฉยฉิน  เป็นผู้ฝึกสอนการรำ  และการประดิษฐ์ท่ารำ

ขั้นตอนการปฏิบัติ
larg_2050_9fb992ปี พ.ศ. ๒๕๕๓  นี้ วันมหาสงกรานต์ ตรงกับ    วันพุธที่ ๑๔  เมษายน ขึ้น ๑ ค่ำ เดือน  ๖  เวลา  ๗  นาฬิกา  ๒๑  นาที  ๐  วินาที เริ่มพิธีด้วยการการยกเสาพิธีลงหลุม ก่อนวันงาน ๑ วัน การขุดหลุมจะต้องตั้งนะโม ๓ จบก่อนแล้วบอกแม่ธรณีว่าจะทำงานอะไร แล้วปลุกธรณีเสร็จแล้ว  ก็เอามือวนตรงแผ่นดินตรงที่เราจะขุดหลุม  แล้วตบธรณีให้รู้ว่าเราจะทำงานแล้ว  เมื่อขุดหลุมเสร็จแล้วก็เอาเสาลงแล้วบอกธรณีอีกครั้ง  กล่าวว่า  จะเอาเสาขึ้นแล้วนะ  แล้วบอกเทวดาเบื้องบนให้รู้ว่า วันนี้จะจัดงานสงกรานต์แล้ว  ไม่ว่าจะเป็นงานบวช    หรืองานอื่น ๆ   ต้องบอกเทวดาชุมนุมเทวดาให้รับรู้    เมื่อเสร็จแล้วให้อธิษฐานจิตให้เป็นไปตามที่ต้องการ   การกล่าวคำ   ให้กล่าวแต่คำบาลีอย่างเดียว    ไม่ต้องอ่านคำแปล โดยกล่าวและออกชื่อส่วนตัวว่าข้าพเจ้าทำให้แล้ว และให้เทวดาเบื้องบนเป็นสักขีพยานแก่ข้าพเจ้าด้วย วันนี้ข้าพเจ้าได้ฤกษ์ได้ยาม  แล้วก็ยกเลย

larg_2050_9fb992ในการประกอบพิธีเชิญนางสงกรานต์เข้าเมือง  ต้องตรงกับวันมหาสงกรานต์    และเวลาตามประกาศสงกรานต์จะต้องจัดทำทุกอย่างตามประกาศสงกรานต์อย่างเคร่งครัด    และต้องใช้ของใหม่ทั้งหมด การจัดตั้งขบวนเชิญนางสงกรานต์ ประกอบด้วย พัดตั้ง พัดเฉียง พัดโบก เศียรพระพรหม พระพุทธ   พระพรหม   ท้าวธรรมบาล นกฮูกสองผัวเมีย พญานาค  นางสงกรานต์  พร้อมอาวุธและพาหนะ    ซึ่งในปี ๒๕๕๓ นี้  คือ   นางสงกรานต์มณฑาเทวี มณฑาเทวีเป็นนางสงกรานต์ประจำวันพุธ ทัดดอกจำปา มีไพฑูรย์ (พลอยสีเหลืองแกมเขียว) เป็นเครื่องประดับ ภักษาหาร คือ นมและเนย  อาวุธคู่กาย พระหัตถ์ขวาถือเหล็กแหลม พระหัตถ์ซ้ายถือไม้เท้า  เสด็จไสยาสน์เหนือปฤษฎางค์คัสพะ  (ลา)

larg_2050_9fb992พิธีจะเริ่มขึ้นในช่วงเช้าของวันที่   ๑๔  เมษายน  ๒๕๕๓  (วันมหาสงกรานต์)   โดยจะไปตั้งขบวนที่วัดนาห้วย ขบวนมี ๒ ขบวน คือ ภาคพื้นดิน ก็จะมีการร่ายรำ  และภาคสวรรค์ก็จะเป็นขบวนของนางฟ้า   ซึ่งจะมีผู้เข้าร่วมขบวน   ๑๐๐   กว่าชีวิต    (ขบวนประกอบด้วยคนในหมู่บ้าน  และเด็กนักเรียน) ตั้งขบวนเสร็จแล้วก็ให้หลวงพ่อรดน้ำมนต์     แห่รอบโบสถ์   ๓   รอบ     แล้วแห่ไปยังศาลาเอนกประสงค์บ้านนาห้วย   เมื่อถึงเวลาเวลา   ๗  นาฬิกา  ๒๑  นาที   ตามประกาศสงกรานต์   จะประกอบพิธีอัญเชิญของสักการะทีละอย่าง  โดยจะใช้คำอัญเชิญเป็นบทกลอน

larg_2050_9fb992การอัญเชิญจะเริ่มด้วยอัญเชิญพระพุทธก่อน  แล้วก็จะเชิญไปตามลำดับตามคำอัญเชิญ จนถึงพราหมณ์ผู้ประกาศสงกรานต์เป็นลำดับสุดท้าย  หลังจากนั้นก็จะเป็นการรำถวาย    ประกอบด้วย ท่ารำไทย  ๖๔  ท่า ลำดับต่อไปก็เป็นการรำประกอบเพลงพวงมาลัย เมื่อเพลงพวงมาลัยจบลง  พราหมณ์ก็จะทำหน้าที่เป็นผู้ประกาศสงกรานต์ เป็นอันเสร็จพิธี

ประกาศสงกรานต์  พ.ศ. ๒๕๕๓
อธิกมาส  ปรกติวาร  ปรกติสุรทิน

larg_2050_9fb992วันมหาสงกรานต์ ตรงกับวันพุธที่ ๑๔  เมษายน  ขึ้น  ๑  ค่ำ  เดือน  ๖  เวลา  ๗  นาฬิกา  ๒๑  นาที  ๐  วินาที  นางสงกรานต์ชื่อ  มณฑาเทวี  ทรงพาหุรัตน์  ทัดดอกจำปา  แก้วไพฑูรย์เป็นอาภรณ์  ภักษาหาร  นมเนย  พระหัตถ์ขวาทรงเหล็กแหลม  พระหัตถ์ซ้ายทรงไม้เท้า  เสด็จยืนมาบนหลังลา

larg_2050_9fb992ปีนี้นาคให้น้ำเจ็ดตัว  ด้วยเกณฑ์ธาราธิคุณ  ตกราศีเตโช  เศษ  ๔  น้ำน้อย  ส่วนเกณฑ์ฝน เศษ  ๓  บันดาลให้ฝน  ๓๐๐  ห่า  ในจักวาล  ๑๒๐  ห่า  หิมพานต์  ๙๐  ห่า  มหาสมุทร  ๖๐  ห่า  และในโลกมนุษย์  ๓๐  ห่า  เกณฑ์ธัญญาหาร  เศษ  ๕  ชื่อ  วิปัตติ  ข้าวกล้าในภูมินา  จะได้ผล  ๑  ส่วน  เสีย  ๕  ส่วน  จะเกิดกิมิชาติ  ด้วง  แมลง

larg_2050_9fb992ปีนี้เถลิงศกขึ้นจุลศักราช  ๑๓๗๒  โทศก  ปีขาล  (เสือ)  ในวันศุกร์ที่  ๑๖  เมษายน ขึ้น  ๓  ค่ำ  เดือน  ๖  เวลา  ๑๑  นาฬิกา  ๑๘  นาที  ๓๖  วินาที

larg_2050_9fb992ประเพณีแห่นางสงกรานต์เข้าเมืองของบ้านนาห้วยนั้น   เป็นประเพณีของหมู่บ้านที่จัดขึ้นเป็นของตัวเอง  ซึ่งได้จัดทำมานานเป็นเวลากว่า  ๔๐  ปีแล้ว

 8-2_2