วัดเขาช่องกระจก

wat-khao-chong-krachok-prachuap-khiri-khan-03

chirit

 วัดเขาช่องกระจก (วัดธรรมมิการามวรวิหาร)

cdrm-39วัดเขาช่องกระจก หรือวัดธรรมมิการามวรวิหาร ตั้งอยู่หลังศาลากลางจังหวัด อำเภอเมืองประจวบคีรีขันธ์ และตั้งอยู่ติดเขาช่องกระจกริมทะเลอ่าวประจวบฯ วัดเขาช่องกระจกเป็นวัดที่มีชื่อเสียงมาก จุดที่น่าสนใจอยู่ที่ด้านบนยอดเขาช่องกระจกประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุและรอยพระพุทธบาทจำลอง เมื่อ พ.ศ. 2501 สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ ทรงมีราชศรัทธาพระราชทานนามพระบรมสารีริกธาตุว่าพระบรมมิการาม และทรงพระราชดำเนินขึ้นไปยังพระเจดีย์บนยอดเขาช่องกระจกประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุบนบุษบกในพระเจดีย์ จากนั้นทรงปลูกต้นศรีมหาโพธิ์ฐานพระโพธิ์บนยอดเขาซึ่งเป็นหน่อของต้นพระศรีมหาโพธิ์เดิมจากพุทธคยา จึงนับได้ว่าวัดเขาช่องกระจกเป็นสถานที่ทางศาสนาที่สำคัญแห่งหนึ่งของประเทศ

nn22สำหรับนักท่องเที่ยวเอง วัดเขาช่องกระจกเป็นจุดชมทิวทิศน์สามอ่าวของประจวบที่งดงามมากแห่งหนึ่ง โดยสามารถมองเห็นได้ทั้งอ่าวประจวบฯ อ่าวน้อยและอ่าวมะนาวได้อย่างชัดเจน โดยเฉพาะช่วงน้ำลดจะปรากฏเห็นสันทรายของอ่าวประจวบฯเป็นริ้วๆเมื่อมองเห็นจากมุมสูงมีความสวยงามเป็นอย่างมาก เขาช่องกระจกนี้สูงจากระดับน้ำทะเลสูง 245 เมตร นักท่องเที่ยวต้องเดินขึ้นบันได 396 ขั้น ควรเตรียมหมวกสำหรับกันแดด น้ำดื่มระหว่างเดินขึ้น ระหว่างทางเป็นที่อยู่อาศัยของฝูงลิงแสมจำนวนมาก นักท่องเที่ยวสามารถอุดหนุนซื้ออาหารให้ลิงได้จากชาวบ้านที่นำมาขายละแวกนั้น

nn22ส่วนที่เรียกว่าเขาช่องกระจกนั้นเป็นเพราะว่าบริเวณทิศเหนือของยอดเขามีก้อนหินที่มีลักษณะทางธรณีวิทยาเป็นกรอบคล้ายกรอบกระจก นักท่องเที่ยวสามารถเดินไปชมดูได้แต่ต้องใช้คนท้องถิ่นนำไปชม เส้นทางเดินค่อนข้างอันตราย

wat-khao-chong-krachok-prachuap-khiri-khan-05

wat-khao-chong-krachok-prachuap-khiri-khan-02

2

nn22การเดินทางโดยทางรถยนต์ส่วนตัว /  จากกรุงเทพฯ มาตามถนนเพชรเกษม  กิโลเมตรที่ 320 เลี้ยวซ้ายเข้าตัวเมือง ข้ามทางรถไฟไปประมาณ 2 กิโลเมตร ผ่านสนามกีฬาจังหวัดตรงไปอีก 500 เมตร ถึงวัดธรรมิการาม จอดรถบริเวณเชิงเขาในพื้นที่ของวัดแล้วเดินขึ้นเขาช่องกระจก

41149